Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Cách làm Bánh Khoai Sọ

Bánh Khoai Sọ nước là một món bánh đặc sản ở vùng quê Hưng Yên. Một lần ăn Bánh Khoai Sọ sẽ nhớ mãi cái hương vị vừa ngọt vừa giòn của Khoai Sọ, Vừa thơm của mùi đỗ và ngậy ngậy của một chút mỡ lá đã được trộn khéo léo vào trong đỗ.

Để nói về quy trình làm bánh này thì tương đối kỳ công, mặc dù nó làm từ những nguyên liệu tương đối đơn giản.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu

1. Gạo tẻ. Chọn gạo Kháng Dân nhé! gạo này có đặc tính khô, nấu cơm ăn rất ngon, trắc hạt. Lưu ý các loại gạo có tính mềm dẻo sẽ rất khó làm. Gạo tẻ cho vào ngâm với nước khoảng 2-3h để cho gạo ngấm nước

2. Đỗ xanh ( Hay còn gọi là đỗ con) Đỗ xanh cũng ngâm đồng thời với gạo tẻ khoảng 2 -3h, đỗ xanh đãi bỏ bỏ vỏ.

3. Khoai sọ tươi, chọn những củ tương đối già sẽ tăng độ giòn và bùi của bánh. Khoai sọ tươi thái sợi to bằng đầu đũa kim là vừa.

4. Mỡ lợn, rán lên lấy một phần nước và một phần cái bỏ riêng.

5. Lá chuối khô, lá rong tươi, rửa sạch sẽ, để khô. sau đó xếp thành từng cái để gói, lá Rong tươi ở trong để thơm mùi bánh, lá chuối khô ở ngoài, rất chắc chắ n. dây dứa tưới sợi để chằng bánh.

Bước 2: Chế biến

1. xay bột gạo bằng máy, vừa xay vừa tiếp nước để gạo ra thành bộ như làm bánh Trôi bánh Nổi, xay xong bột bắc lên bếp đun, vừa đun vừa quấy đều tay, cho một chút muối vào bột, giữ lửa ở mức vừa phải để tránh bị khê. đến khi bột sệt quánh lại là bắc ra cho một chút mỡ nước lợn vào bánh tạo cảm giác ngậy ngậy khi ăn. Trộn tiếp với khoai sọ tươi.

2. Đỗ xanh cho nước như nấu xôi, đun đến khi đỗ chín. Bắc ra khỏi bếp, đánh tan đỗ, cho một chút mỡ nước, và mỡ cái của mỡ nước vào đánh tan đều. Ai thích ăn nhân thịt thì cho một chút thịt lạc băm với mọc nhĩ vào cùng. Sau đó lặn thành viên to như viên bóng bàn.

3. Gói bánh, chằng bánh. Cho bột trộn với khoai vào lá lót sẵn. nhét thêm một viên đỗ vừa viên vào giữa, gói và chằng bánh lại. Khâu chằng bánh hết sức kỹ thuật và bánh có dạng hình ván cầu nên phải chằng sao cho 2 đầu bé và ở giữa phồng lên, và phải rất chắc chắn vì khi luộc lên, bột nở ra sẽ làm dây tuột.
4. Vậy là xong khâu chuẩn bị bánh. Luộc bánh thôi. cho bánh vào, đổ nhiều nước như luộc bánh trưng. Đun sôi ở lửa lớn. từ lúc sôi đến chín bánh khoảng 2h.

Bước 3: Thưởng thức. Hi...


 Bánh ngon nhất là ăn lúc nóng, thái thành từng miếng và thưởng thức.Nếu bánh có những hương vị này thì các bạn đã làm đạt rồi đấy!

Vị thơm và ngậy ngậy của đỗ, vị ngọt và giòn sần sật của khoai sọ, vị thơm của gạo tẻ và lá rong.
Các bạn cố gắng thực hiện theo phương pháp của mình nhé! mình biết có nhiều nơi cũng đã làm bánh này rồi nhưng nhưng để đạt độ ngậy, giòn và thơm như bánh nhà mình làm thì hơi hiếm! hi....chém gió vậy! các bạn thưởng thức thì mới biết, hi...

Món này Để trong tủ lạnh ăn dần, lúc nào ăn bỏ ra luộc, có thể để cả tháng trời. hoặc là quà cho ông bà thì tuyệt cú mèo.

Món này rất thích hợp làm quà quê. hội nhóm picnic, đình đám....để mọi người gần xa thưởng thức hương vị vùng miền mà giá thì lại rất rẻ.

Muốn ăn món này mà không phải làm thì alo cho mình nhé! 0985 829 320. Chỉ có 8k/chiếc. đặt tối thiểu 6 chiếc/ lần. Cơ sở làm bánh ở Hưng Yên - Cách HN 40km. Mình giao bánh ở 212 Kim Giang nhé! Có số lượng lớn để đổ buôn nhé.

1 nhận xét: